PHÂN LOẠI THANG NHÔM THEO TÍNH NĂNG

Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014
PHÂN LOẠI THANG NHÔM THEO TÍNH NĂNG

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại thang khác nhau được chế tạo với mục đích phục vụ những công việc của con người.

 Việc hiểu được tính năng của các loại thang để lựa chọn vào công việc phù hợp không phải ai cũng biết. Vì thế mình sẽ phân loại thang theo tính năng của chúng để các bạn có thể dễ dàng lựa chọn được những chiếc thang phù hợp với công việc mà bạn cần.
Thang trên thế giới chia theo chất liệu gồm 3 nhóm chính là thang dây, thang gỗ, và thang kim loại.
1. Thang dây

Thang dây


Đầu tiên, thang dây là một loại thang chuyên dụng được cấu tạo từ các bậc thang và 2 dây để cố định các bậc thang. Thang dây xuất hiện từ rất lâu trên thế giới, thang dây được dùng trong các lâu đài, thành lũy cho đến các công trình.

Ngày nay, thang dây được dùng cố định với các tòa nhà nơi thoát hiểm. Các trực thăng cứu nạn được trang bị thang dây, do máy bay không thể tiếp đất ở một số tình huống nhất định. Bên cạnh đó thang dây còn được dùng trong cứu hỏa với những loại dây chống cháy.

2. Thang gỗ

Thang gỗ


Từ thời trung đại, việc khai thác và rèn kim loại rất khó khăn và tốn kém nên người ta sử dụng gỗ để làm thang. Việc chế tạo thang gỗ có thể làm thủ công với các dụng cụ đơn giản. Bên cạnh đó nguyên liệu gỗ khá dồi dào.

Ở các quốc gia châu Á, thang tre được sử dụng phổ biến đến ngày nay. Ưu điểm của tre là dẽo dai và nhẹ. Gỗ tre cấu tạo từ các sợi chỉ và kết cấu ống tròn nên rất khó gãy theo chiều ngang. Ngoài ra tre có tính đàn hồi nhất định. Ở các quốc gia Á Đông, nguồn cung cấp tre rất phong phú với nhiều loại tre khác nhau. Vì thế, thang tre được sử dụng phổ biến ở Á Châu. Ngày nay, thang tre vẫn được sử dụng ở các khu vực nông thôn và một số ở các thành thị.

3. Thang kim loại

Khi nền công nghiệp luyện kim và khai khoáng phát triển, các loại thang dần được sản xuất bằng kim loại. Hai nhóm thang kim loại phổ biến là thang thép và thang nhôm.

4. Thang thép

Thang bằng thép có ưu điểm là cứng cáp và nhược điểm là bị ăn mòn theo thời gian và rất nặng khó để mang vác. Do đó, thang thép thường là thang được gắn cố định vào các công trình như cầu thang, tòa nhà. Các loại thang này có kích thước rất lớn và được lắp ráp từ nhiều bộ phận.

Ngoài ra, thang thép còn được dùng ở mạn tàu lớn, đầu máy xe tải, đầu máy kéo.

Trong xây dựng, một loại thang thép phổ biến là giàn giáo. Giàn giáo là hệ thống các thanh kim loại lớn có khả năng kết nối với nhau. Giàn giáo không chỉ giúp công nhân tiếp cận các vị trí cao mà thậm chí có tác dụng nâng đỡ công trình.

5. Thang nhôm

Khi việc tinh chiết và đúc nhôm trở nên đơn giản nhờ công nghệ điện phân ở thế kỷ 19. Con người sử dụng nhôm để làm nên những chiếc thang nhôm đa năng thần kỳ. Các mẫu thang nhôm trên thế giới là thang nhôm rút, thang nhôm xếp, thang nhôm chữ A, thang nhôm gấp khúc, thang nhôm trượt, thang ghế bản to.

- Thang nhôm rút gọn

Thang nhôm rút gọn Nikawa


Thang nhôm rút gọn có tên tiếng anh là “Telecopic Ladders”

Thang nhôm rút cấu tạo từ các ống nhôm các ống nhôm nhỏ chứa trong các ống nhôm lớn. Thang nhôm rút khi sử dụng, ta rút các ống nhôm nhỏ trượt lên trên ống nhôm lớn và nâng độ cao. Thang nhôm rút có thể sử dụng linh hoạt và thương đối nhỏ gọn.

Thang nhôm rút gồm 2 nhóm là dạng chữ A và chữ I. Với dạng chữ A, thang nhôm rút có chốt ở giữa để điều chỉnh chiếc thang thành dạng chữ A. Với dạng chữ I thì không có chốt ở giữa.

Tại Việt Nam, dòng thang nhôm rút được ưa chuộn là thang nhôm rút Nikawa, Saovo và Extend&Climb.

- Thang nhôm xếp

Thang nhôm xếp có tên Tiếng Anh là “Step Ladder”

Thang nhôm xếp cấu tạo từ những chiếc thang độc lập. Những chiếc thang này lồng vào nhau và trượt lên nhau. Ở giữa thang có hệ thống khóa nên có thể gấp lại làm đôi. Dòng thang nhôm xếp chữ A được nhiều người biết đến là thang nhôm Poongsan Hàn  Quốc.

- Thang nhôm chữ A

Thang nhôm chữ A


Một loại thang nhôm có cấu tạo đơn giản hơn thang nhôm xếp là thang nhôm chữ A. Thang nhôm này gồm 2 thang nối nhau bằng hệ thống chốt và có thể gập lại hoặc mở ra khi sử dụng.

- Thang nhôm gấp khúc

Thang đơn nối với nhau bằng 2 khóa đôi có dạng chữ M. Thang nhôm gấp khúc nổi tiếng nhất là thang nhôm Palg nhôm gấp khúc có cấu tạo gồm 4 thang nhô Đài Loan. Ngoài dạng chữ M, thang nhôm Pal có thể dùng với nhiều dạng khác nhau như chữ I, chữ A, chữ L.

- Thang nhôm trượt (Extention ladder)

Thang nhôm trượt được cấu tạo từ 2 thang nhôm đơn dài, được gắn với nhau và có thể trượt lên nhau để thay đổi độ cao. Thương hiệu thang nhôm trượt được ưa chuộng tại Việt Nam là thang nhôm trượt Poongsan. Các loại thang này được dùng cho công trình, lắp đặt thiết bị và trong công tác phòng cháy chữa cháy, điện lực.

- Thang nhôm ghế

Thang nhôm ghế


Thang nhôm ghế có kết cấu như những ghế gỗ thông thường. Thang nhôm ghế được làm bằng hợp kim nhôm nên kiên cố hơn với tải trọng lớn hơn. Một điểm nổi bậc của thang nhôm ghế so với thang gỗ là có thể thu gọn lại dễ dàng cất giữ.

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ MAXBUY VIỆT NAM
Kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu Việt Nam, hàng hóa đa dạng và chất lượng, mang lại sự tiện dụng và lợi ích tối đa cho người tiêu dùng
Địa chỉ: Số 13 Nguyễn Huy Tưởng - Thanh Xuân - Hà Nội
Điện thoại: 04.6672.000 - 04.6285.4021
Email: Support@maxbuy.vn
Website: http://maxbuy.vn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét